I’M “Mr.Mindset”
Tư duy đơn giản là cách suy
nghĩ của một cá nhân trước một vấn đề xảy ra để đưa ra cách giải quyết. Tư duy
có được nhờ vào quá trình học hỏi, tiếp thu, tự trải nghiệm, tự tổng kết của bản
thân. Một người biết tư duy và có lối tư duy riêng sẽ chủ động khi một tình huống,
một vấn đề nào đó xảy ra. Do đó, cần thiết phải tổng kết lại và tập tư duy theo
một cách thức nhất định để có được sự chủ động trong suy nghĩ, tránh đối phó
theo phản xạ, bị cảm tính chi phối hay tư duy theo lối mòn (người ta nghĩ thế
nào mình nghĩ thế ấy, lối cư xử chung của xã hội – “mọi người”).
Bản đồ tư duy – Mindmap
Cách thức này thường thực
hành tốt với tư duy trên giấy, hoặc trên bảng. Có thể giúp tư duy một vấn đề,
thảo luận nhóm hoặc trình bày vấn đề trước một tập thể nào đó. Nguyên tắc áp dụng
phương pháp tư duy này là: Đặt vấn đề trọng tâm, vấn đề cốt lõi ở vị trí trung
tâm một trang giấy, sau đó triển khai dần các lý lẽ, các thành phần liên quan từ
trung tâm ra các phía: từ vấn đề chính được chia ra thành các vấn đề quan trọng,
các vấn đề quan trọng tiếp tục được chia ra các lí lẽ nhỏ hơn. Càng xa vấn đề
trung tâm thì các lý lẽ càng phải cụ thể, chi tiết nhất có thể. Tư duy này giúp
phát huy tốt đa các ý tưởng để giải quyết vấn đề, nhìn nhận một cách tự do,
phóng thoáng, không bó hẹp, không trực tiếp phản biện bất kỳ ý kiến nào đưa ra.
Do đó mà giúp cho vấn đề cần giải quyết được xem xét một cách đầy đủ.
Thêm nữa, với hình thức vẽ
(phối hợp thêm cả vẽ màu, vẽ hình ảnh) theo lối liên kết các ý chính, nhánh lớn
với các ý nhỏ hơn, nhánh nhỏ sẽ giúp cho việc trình bày cũng như nhớ vấn đề một
cách tốt hơn.
Một khái niệm quan trọng
trong việc sử dụng bản đồ từ duy là từ khóa - Keyword , Keyword giúp trình bày
vấn đề một cách ngắn gọn nhưng vẫn hàm chưa đủ ý, đủ nghĩa. Các từ khóa sẽ luôn
được sử dụng trong mindmap ngay cả khi muốn ghi chú (Take-note) lại một số ý để
làm rõ nghĩa hơn cho một luận điểm quan trọng nào đó.
Tư duy bản chất vấn đề - Essence of Problem.
Chính bởi lối tư duy theo lối
mòn, bắt chước, sao chép một cách thụ động, máy móc khiến cho việc nhìn nhận vấn
đề thiếu sâu sắc, không thấy được bản chất của vấn đề là gì. Ví dụ, khi nói về
việc tổ chức kênh phân phối cho sản phẩm như thế nào, nhiều người sẽ nghĩ ngay
tới việc xem xét để lựa chọn kênh trực tiếp hay gián tiếp, đại lý hay chợ truyền
thống, mật độ kênh, chính sách kênh như thế nào. Đó là những việc chắc chắn phải
làm nhưng để làm đúng thì người xây dựng kênh phải hiểu được bản chất của việc
xây dựng kênh: chính là việc Tìm Ra Cách Đưa Sản Phẩm Của Mình Tới Khách Hàng Một
Cách Hiệu Quả Nhất. Hiểu được bản chất đó sẽ nhắc nhở người xây dựng kênh những
vấn đề quan trọng trước khi quyết định kênh trực tiếp hay gián tiếp, như: hiểu
các đặc tính sản phẩm, sản phẩm đáp ứng những nhu cầu nào của người tiêu dùng,
khách hàng mục tiêu, những tiêu chí để đánh giá một kênh hiệu quả, kế hoạch dài
hạn… Hay bản chất của việc đưa ra mức giá cả cho sản phẩm: Khách hàng bỏ ra những
Chi Phí nào để Sử Dụng sản phẩm này, chứ không phải là khách hàng Trả Bao Nhiêu
Tiền để Có Được Sản Phẩm, vấn đề giá cả không bao giờ chỉ là tiền.
Việc xem xét bản chất của vấn
đề cũng như việc tìm hiểu lợi ích của các bên trong đàm phán là gì, chứ không
phải đấu đá với những lập trường trái ngược của mỗi bên. Ví như câu chuyện chia
cam, hai chị em tranh cãi về việc chia quả cam như thế nào cho cả hai, bà mẹ đã
quyết định bổ đôi quả cam và mỗi người một nửa, vấn đề thực sự đã được giải quyết
chưa? Thực ra, cô em cần cả phần lõi quả cam để vắt lấy nước sinh tố, trong khi
cô chị chỉ cần lấy vỏ quả cam cho bài tập kỹ thuật ở lớp của mình, nếu bản chất
vấn đề được nhìn nhận đúng đắn hơn chắc chắn cả hai chị em sẽ đều đạt được lợi
ích của mình.
Tư duy bản chất là tư duy
theo chiều sâu, không chỉ trả lời cho câu hỏi “Tại sao vấn đề xảy ra?” mà còn
trả lời cho câu hỏi mang hướng giải quyết vấn đề là “Bản chất của vấn đề là gì?”,
từ đó luận ra các căn cứ, lý lẽ giải quyết vấn đề.
Bản chất của vấn đề thường
không hiện một cách rõ ràng, vấn đề chỉ được giải quyết triệt để và hiệu quả
khi tư duy đúng bản chất của vấn đề là gì.
Tư duy theo các thí dụ, sự kiện thực tế
Có một câu chuyện về cách nói
thí dụ: Huệ Tử (người thời Chiến quốc, bạn với Trang Tử) vì hay nói thí dụ mà bị
người ta không ưa nên bảo với vua nước Lương rằng: “Huệ Tử nói việc gì cũng hay
thí dụ. Nếu nhà vua không cho thí dụ, thì Huệ Tử chắc không nói gì được nữa”.
Hôm sau vua đến thăm Huệ Tử, bảo rằng: “Xin tiên sinh nói gì cứ nói thẳng đừng
thí dụ nữa”. Huệ Tử nói: “Nay có một người ở đây không biết nỏ là cái gì, mới hỏi
hình trạng cái nỏ thế nào. Nếu tôi đáp rằng: hình trạng cái nỏ giống cái nỏ,
thì người ấy có hiểu được không?”. Vua nói: “Hiểu làm sao được?”. Thế nên tôi bảo
người ấy: Hình trạng cái nỏ giống như cái cung có cán, có lẫy, thì người ấy có
biết được không? Ôi! Khi nói với ai là đem cái người ta đã biết làm thí dụ với
cái người ta chưa biết, để khiến người ta biết. Nay nhà vua bảo tôi đừng thí dụ
nữa thì tôi không nói sao được.
Các thí dụ, sự kiện đã xảy
ra là minh chứng rõ ràng nhất cho bất cứ một vấn đề lý thuyết nào. Việc tư duy
và trình bày theo các thí dụ sẽ có tính thuyết phục cao hơn, giúp người nghe và
chính bản thân người trình bày cũng hiểu vấn đề một cách thực tế nhất.
Việc biết đưa các thí dụ vào
tư duy và trình bày vấn đề đòi hỏi cá nhân phải thường xuyên tiếp nhận thông
tin, không chỉ là những thông tin liên quan tới chuyên môn mà còn là thông tin
đa chiều ở các lĩnh vực khác nhau. Điều này cũng gợi ý rằng, bản thân thông tin
tiếp nhận cũng đưa ra những vấn đề cần được tư duy, được hiểu và người tiếp nhận
thông tin cũng có những chính kiến riêng đánh giá thông tin đó.
Tư duy phản biện
Nhìn nhận vấn đề bằng con mắt
của riêng mình trên cơ sở những hiểu biết nền tảng. Vấn đề khi đó được đưa ra
phân tích một cách cặn cẽ từng khía cạnh, được giả thiết đặt vào nhiều tình huống
khác nhau để kiểm chứng sự đúng đắn. Trong một môi trường luôn vận động, một yếu
tổ ảnh hưởng không đáng kể vào thời điểm này có thể trở lên rất đáng giá vào thời
điểm khác, thậm chí làm thay đổi hẳn cả lối tư duy, thay đổi quy luật. Vấn đề
khi được phản biện nhiều khi mở ra nhiều hướng giải quyết sáng tạo, mới mẻ.
Tư duy phản biện là tư duy
hiện đại và tiến bộ. Người phản biện cần có những kiến thức nền tảng vững vàng
và có hiểu biết kỹ lưỡng về vấn đề được phản biện. Và thực hiện phản biện trên
cơ sở xây dựng, hợp tác, tìm ra hướng giải quyết mới, tránh đấu đá, bảo thủ
trong quan điểm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét